Nhà hàng Triều Nhật Asahi Sushi,Ẩm thực Nhật Bản, nhà hàng Nhật Bản, nhà hàng Nhật Bản Hà Nội

MÓN NƯỚNG KIỂU NHẬT

Trong lúc cả thế giới ngợi ca ẩm thực Nhật vì đã giúp cho người dân xứ hoa anh đào có tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới, hầu hết mọi người đều nghĩ đến tác dụng của những món hải sản tươi sống Sashimi hay Sushi, không cholesterol. Thực tế là món nướng cũng không thể thiếu trên bàn ăn người Nhật, giúp họ cung cấp đủ các chất béo và protein cần thiết để trải qua những mùa đông gió tuyết.

Hương vị kỳ diệu của nướng Teppanyaki

Với người Nhật, nói đến Teppanyaki là nói đến nghệ thuật thưởng thức ẩm thực sang trọng và vô cùng tinh tế. Teppanyaki được tôn vinh là món ăn sành điệu, cao cấp và chỉ có mặt trong những nhà hàng, khách sạn sang trọng vào bậc nhất.
Bạn có thể rất bất ngờ khi biết rằng Teppanyaki xuất hiện không phải do người Nhật sáng tạo ra. Câu chuyện bắt đầu từ thế chiến thứ II, những lính thuỷ đánh bộ người Mỹ đang làm nhiệm vụ trên đất Nhật cảm thấy không quen với món ăn của người bản địa - chủ yếu là những món hải sản sống. Họ nghĩ ra một cách làm chín thức ăn mới mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của thực phẩm, nhất là hải sản. Đó là dùng một miếng thép phẳng, bên dưới đặt bếp lửa để làm nóng, sau đó đặt những miếng thịt bò, cá, gà, tôm… tươi đã được tẩm ướp gia vị lên trên, rồi nướng chín.

Cá hồi nướng Teppanyaki.
Bento với cá hồi nướng Teppanyaki.
Bản thân người lính Mỹ hồi đó thì chỉ coi đây là một giải pháp tình thế, nhưng người Nhật thì lại không chấp nhận bất cứ điều gì ở mức lưng chừng - nhất là trong nghệ thuật ẩm thực. Những đầu bếp Nhật Bản nhanh chóng nhận ra rằng Teppanyaki cũng có thể tạo nên một môn nghệ thuật, nghệ thuật của khói, của mùi thơm nức mũi, của những nguyên liệu tươi ngon dần trở nên cháy xém ngon lành. Ngày nay, trong món Teppanyaki, thức ăn được đặt trên miếng thép dày 6cm, và được làm chín thông qua nhiệt lượng tỏa ra từ miếng thép đã được làm nóng trên 100 độ C. Độ nóng vừa đủ, thức ăn không bị nướng trực tiếp trên lửa, nên thành phần nước chứa trong thực phẩm không bị bốc hơi, vì thế món ăn luôn giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên đầy đủ nhất, mùi vị thực sự khác biệt với các kiểu nướng khác.

Bò Kobe - món ăn tuyệt vị thượng hạng của món nướng Teppanyaki
Cá tuyết (tên gọi của loại cá sống ở những vùng biển lạnh) nướng Teppanyaki là một món ăn ngon tuyệt luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người “nghiền” món nướng Nhật.
Trong những nhà hàng Nhật Bản thực thụ, kỹ thuật thiết kế hiện đại giúp bếp nướng Teppanyaki hút được khói và mùi, không để vương lên trang phục của thực khách. Thêm vào đó, trên những chiếc ghế cao bên quầy Teppanyaki, bạn được trực tiếp mãn nhãn với màn biểu diễn lão luyện của các đầu bếp. Vừa thưởng thức món ăn thơm ngon, vừa lắng nghe tiếng thịt cá xèo xèo khe khẽ, từng miếng từng miếng dần uốn cong mình, giữ lại chút nước ngọt bổ dưỡng… Ngay cả những khách hàng sành ăn khó tính nhất cũng không thoát khỏi sự quyến rũ của Teppanyaki, đặc biệt là món nướng từ bò Kobe, cá tuyết, cá hồi…

Nghệ thuật của khói và mùi thơm với nướng than kiểu Nhật
 
Khác với kiểu nướng trực tiếp trên than hoa của người Việt, nướng than kiểu Nhật không chỉ là một cách chế biến mà còn được nâng lên thành một kỹ thuật tinh vi, một thú vui.
Món ăn sẽ được làm chín thông qua nhiệt lượng tỏa ra từ một loại đá có tên là Hỏa Sơn (loại đá đã được tinh chế, khử hết các độc tố thông thường có ở than hoa). Loại đá đặc biệt này chịu được nhiệt độ cao và có thể giữ đều được nhiệt lượng trong 30 - 45 phút, món ăn được làm chín theo cách nướng này đảm bảo sẽ không bị dính muội than, và chín đều từ ngoài vào trong, giúp món ăn vừa thơm về hương vị vừa đẹp về màu sắc, giữ được vị ngọt tự nhiên, lại đảm bảo vệ sinh nên rất tốt cho sức khỏe. 

Thịt bò cuộn măng tây nướng than kiểu Nhật.
Hotate Bata Yaki - sò điệp nướng bơ.
Món nướng không thể thiếu trên bàn ăn người Nhật, giúp người Nhật cung cấp đủ các chất béo và protein cần thiết. Tuy nhiên, dù là món gỏi hay món nướng, người Nhật bao giờ cũng chú ý cân bằng các thành phần dinh dưỡng, giữ lại chất bổ vốn có của thực phẩm, và loại bỏ tối đa những yếu tố không tốt cho sức khỏe.
Sanma Shio Yaki - cá thu đao nướng muối.
Ayu Shio Yaki - cá Ayu nướng muối, món ăn được người Nhật ưa chuộng vì mùi vị rất đặc biệt.
 Những buổi tối Hà Nội gió mùa đông bắc về lạnh tê, có thể ngồi bên bạn bè, cùng nhâm nhi chút rượu Sake ấm, thưởng thức những món nướng ngọt - thơm - nóng, thật không gì thú bằng.

Hạ Trang