Nhà hàng Triều Nhật Asahi Sushi,Ẩm thực Nhật Bản, nhà hàng Nhật Bản, nhà hàng Nhật Bản Hà Nội

THỜI CỦA SUSHI : ẨM THỰC LÝ TƯỞNG CỦA THỜI ĐẠI MỚI.





Nếu như 20 năm trước, hamburger và pizza được xem là thực phẩm của thời công nghiệp thì nay là thời của sushi. Người Nhật đại diện cho 'thực phẩm lý tưởng' với món sushi truyền thống nay đã thành mốt ở nhiều quốc gia phương Tây và châu Á.
Sushi tổng hợp.

Có thể nói nguyên nhân chính của việc "thời đại sushi" lên ngôi là món ăn này có lượng calo thấp, chất béo ít, có lợi cho sức khỏe với các nguồn thực phẩm tươi sống có nguồn gốc thiên nhiên, gồm chủ yếu là gạo, cá và rau… 3000 năm trước (thế kỷ thứ 8 TCN), người Nhật thích dùng cá và cơm nên dần dần, một loại sushi được hình thành, seisei-zushi.
Vào đầu thế kỷ thứ 17, thời kỳ Edo (khoảng 400 năm trước) Matsumoto Yoshiichi đã cho thêm rượu giấm vào cơm và mang loại sushi đó ra bán. Kể từ lúc đó, "sushi" được dùng thay thế cho zushi. Ngoài rượu giấm, loại sushi mới này còn được phối hợp dùng chung với nhiều loại thực phẩm khác như rau củ hoặc các thực phẩm khô khác - haya sushi.
Sushi rau cuộn.
Hanaya Yohei đã tạo một bước đột phá rất lớn cho loại thực phẩm tuyệt vời này vào đầu thế kỷ 19 (khoảng 200 năm trước). Thay vì cuộn cá trong cơm, ông đã đặt miếng cá lên cơm. Người ta gọi nó là nigiri sushi (finger sushi) hay edomae sushi.
Đến những năm 1980, khi người ta bắt đầu xem ăn uống không chỉ là nuôi sống bản thân mà còn là nhu cầu sức khỏe thì sushi cũng bắt đầu được chú ý đến. Các quán sushi mọc lên như nấm khắp các quốc gia trên thế giới. 5 năm nay, người bạn Nhật Asahi đã chinh phục được những người đam mê nền ẩm thực kỳ diệu của đảo quốc hoa anh đào.

Có bao nhiêu loại Sushi?

Nếu hỏi có bao nhiêu loại Sushi trong thế giới ẩm thực thì cũng như ta tự hỏi có bao nhiêu loài hải sản dưới đại dương mênh mông? Hay có bao nhiêu loại rau củ mà đất mẹ đồng xanh ban phát cho nhân loại?

Ví von vậy để ta thấy rằng, sự phong phú và đa dạng của “họ” nhà Sushi thật đáng kinh ngạc, từ những loại Sushi cơ bản ban đầu, dưới bàn tay tài hoa và đầu óc sáng tạo không ngừng của con người, ngày nay đã “đâm chồi nảy lộc” thêm không biết bao nhiêu chủng loại Sushi. Tùy từng đặc sắc của từng vùng miền, đã “thổi” thêm vào những hương vị mới cho Sushi và vẫn đang tiếp tục không ngừng phong phú thêm.
Tuy nhiên, không thể không nhắc tới 06 loại Sushi cơ bản trong hàng trăm loại Sushi, đó là: Nigirizushi, Chizashizushi, Makimono, Gunkan, Oshizushi và Temaki.


Nigirizushi (sushi nắm, cơm trộn giấm được đắp lên bằng một một miếng hải sản, phía trên có thể có một chút gừng xay nhuyễn hoặc vài hạt hành xanh thái nhỏ).


Chirashizushi (một tô bới đầy cơm với các loại thịt cá, rong biển ... được chất đầy trên mặt).


Makimono (sushi cuộn, thức ăn nằm giữa phần cơm, cuộn tròn dài trong một lớp rong biển, sau đó được cắt thành từng khoanh tròn nhỏ).



Gunkan (phần cơm được bao quanh bởi lá rong biển, thức ăn xếp lên trên mặt, thường là trứng cua, trứng cá tuyết, trứng cá hồi…).



Oshizushi (sushi được ép trong khuôn gỗ rồi dùng dao cắt thành những miếng nhỏ hơn, thường là 2 lớp cơm kẹp 1 lớp nhân).


Temaki (sushi được nặn theo hình nón, bên trong là cơm, các loại hải sản và rau).
Sushi chính là món ăn Nhật giúp bạn có thể thưởng thức đầy đủ nhất sự tinh tế của nền văn hóa Xứ Phù Tang.